Bá Vương Biệt Cơ luôn là tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Hoa Ngữ
Bộ phim Bá Vương Biệt Cơ chứa đựng hai nội dung xuyên suốt trong tác phẩm gửi đến người xem những phản ánh chân thực lịch sử Trung Hoa thời hiện đại mặt khác là những điều xảy ra ẩn đằng sau những vở kịch là hiện thực cuộc sống hậu trường tại nhà hát Kinh kịch Bắc Kinh. Phim lấy ý tưởng từ cái nhìn về xã hội Trung Quốc hiện đại qua góc nhìn của 2 nhân vật trong vở kịch để truyền tải biết bao nổi thống khổ của một quốc gia đang phát triển, kéo theo đó là sự chết dần chết mòn của loại hình nghệ thuật cổ điển và các phong tục.
Nhịp phim gấp gáp cùng các sự kiện được kết nối một cách hợp lý, thêm vào đó là sự chỉnh chu hoành tráng về mặt hình ảnh trong từng cảnh quay dường như khiến cho những phản đối bị gạt sang một bên.
Bộ phim mở ra cho người xem bối cảnh hai đứa trẻ mồ côi được nhận vào trung tâm đào tạo Hí Kịch đầy khắc nghiệt. Những đày đọa về thể chất và tinh thần vượt ngoài sức chịu đựng của con người. Rồi họ trưởng thành và được đảm nhận những vai diễn quan trọng.
Chúng ta bắt gặp một Trình Điệp Y trẻ trung do Trương Quốc Vinh đảm nhận vào vai tiểu thiếp và Đoàn Tiểu Lâu trong vai Ngu Cơ. Trong suốt khoảng đời đi diễn cả hai bị khóa vào nhau trong những vai trò trên sân khấu. Mặc khác vẫn phải duy trì những mối quan hệ cá nhân cùng với những biến động của thế chiến 2, khi Đảng Cộng Sản tiếp quản Trung Quốc và cuộc cách mạng văn hóa diễn ra.
Mối quan hệ của họ dẫn trở nên bất ổn khi Điệp Y bắt đầu có tình cảm lớn dần với Tiểu Lâu, nhưng Ngu Cơ thì không như vậy. Tiểu Lâu phải lòng cô kỹ nữ Cúc Tiên do Củng Lợi thủ vai. Điệp Y trở nên bực bội, ghen tuông nhưng trong suốt khoảng thời gian khó khăn của Cúc Tiên chính anh lại là người phải rơi nước mắt cảm thương cho cô.
Nghệ thuật Hí Kịch Bắc Kinh vẫn có thể tồn tại suốt 5 thập kỷ là điều đáng kinh ngạc. Không có cách nào để cân bằng giữa cái tinh túy từ nguồn gốc Hoàng gia của Hí kịch và nhu cầu của chủ nghĩa tư bản. Tuy nhiên khi cuộc cách mạng văn hóa diễn ra là lúc những người trẻ theo chủ nghĩa mới áp đặt quan điểm chính trị thức thời của họ lên những thế hệ cũ dẫn đến hệ quả các tuyến nhân vật tố cáo lẫn nhau như cách Tiểu Lâu tố cáo Điệp Y là một người đồng tính và Điệp Y lại tố cáo Cúc Tiên là một cô gái làng chơi.
Comments
Post a Comment