Doanh thu phòng vé giảm mạnh không phanh, ít nhất 12 phim bị hủy chiếu tại Trung Quốc vì dịch bệnh Corona
Hình ảnh: Nikkei Asia Review
Hứa hẹn với thị trường
Disney đã đổ $200.000.000 vào phiên bản live-action của phim Hoa Mộc Lan, về một cô gái Trung Quốc tham gia quân đội với hy vọng thu hút những khán giả Trung Quốc. Bộ phim được góp mặt với dàn diễn viên Châu Á và Disney thậm chí giành riêng cho khán giả nội địa một cảnh lãng mạn. Tuy nhiên, tác động của Corona virus sẽ có khả năng chà đạp tham vọng chiếm lĩnh phòng vé của Disney như cách nó đang chà đạp lên các phòng vé Trung Quốc.
Sau những tháng dài phong tỏa, chính quyền Trung Quốc đã thông báo hướng dẫn cho rạp chiếu phim và xưởng phim để tiếp tục quay lại hoạt động. Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện ảnh chưa có những phản hồi tích cực, phần lớn họ chờ đợi mọi chuyện qua hẳn và tìm cách đi tiếp.
Tổn thất nghiêm trọng
Có ít nhất 12 tựa phim Hollywood đã bị hủy chiếu kể từ Tết Nguyên Đán vào cuối tháng 1, đó là giai đoạn được xem là có lợi nhất cho các công ty điều hành rạp phim ở Trung Quốc. Doanh thu phòng vé trong 8 tháng đầu năm 2020 đã giảm hơn 80% so với năm ngoái, theo thống kê của Wind.
Bất chấp cảnh báo để tiếp tục công việc, nhìn chung sự phục hồi của ngành điện ảnh sẽ chậm một cách kinh khủng. Các rạp chiếu phim trước tiên cần gửi một kế hoạch phòng chống dịch bệnh để xem xét. Nếu được chấp thuận, các nhà hát phải bán vé không liền kề ở mỗi hàng khách và đăng ký nhận dạng cá nhân chi tiết của mỗi khách hàng. Người xem phim sẽ luôn phải đeo mặt nạ trong suốt quá trình xem phim.
Chỉ khi nỗi sợ Corona virus luôn ở trạng thái cao khi đó khách hàng sẽ e ngại với việc mạo hiểm sự an toàn của bản thân để xem phim trong một không gian công cộng bị giới hạn.
Cân nhắc đổi mới chiến lược
Wanda Cinemas, với tư cách là nhà điều hành rạp chiếu lớn nhất của Trung Quốc, đã bán các phiếu giảm giá bỏng ngô và phim trực tuyến để duy trì hoạt động nhưng vẫn chưa xác nhận bất kỳ kế hoạch mở lại nào. Ở Đài Loan và Hàn Quốc vẫn duy trì hoạt động kinh doanh như thường lệ ở hầu hết các thành phố, tuyển sinh sân khấu đã giảm mạnh do sự sợ hãi về sức khỏe.
Dựa vào sự bất ổn của dịch bệnh đang diễn ra, nhiều người tiêu dùng trực tuyến đã hoan nghênh việc chuyển đổi khẩn cấp từ hình thức trình chiếu ở rạp sang các nền tảng phát trực tuyến. Tuy nhiên, các chuỗi rạp chiếu phim lớn tin rằng Lost in Russia - Lạc lối ở Nga là một bộ phim bom tấn tiềm năng và chỉ trích hành động này là sự phản bội, đe dọa tẩy chay các nhà sản xuất.
Áp lực cạnh tranh
Mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc không phải là dịch vụ chiếu online hay thậm chí là Corona virus, mà là chất lượng và số lượng phim giảm dần. Các nền tảng phát trực tuyến của Trung Quốc hầu như không đầu tư tiền vào nội dung phim như Netflix; họ thích những phim truyền hình dài bởi vì ngay cả ngân sách thấp cũng có thể mang lại hàng giờ nội dung để giữ chân khán giả và chứa nhiều quảng cáo hơn.
Nền điện ảnh Trung Quốc lúc này đòi hỏi nhiều hơn nữa để phục hồi. Nếu dịch kéo dài tiếp tục, các nhà phân phối phim còn lại sẽ đối mặt với việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng và thiếu nguồn cung từ việc ngừng sản xuất kéo dài. Hạn ngạch trình chiếu hàng năm của Trung Quốc chỉ có 34 tựa phim được đưa vào, thêm nữa việc kiểm duyệt chặt chẽ hơn, làm trậm trọng thêm vấn đề kham hiếm, chưa kể đến vi phạm bản quyền.
Về lâu dài, các nhà làm phim Trung Quốc và các nhà sản xuất quốc tế có thể tìm cách tăng sự hợp tác, điều này sẽ giúp qua hạn ngạch và tạo ra sự tiếp cận dễ dàng hơn cho các bộ phim nước ngoài.
Trong lúc này, mong muốn thống trị phòng vé toàn cầu của Trung Quốc vẫn chưa thể thực hiện được. Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc sẽ phải cần một gói cứu trợ của chính phủ, hoặc nhiều rạp chiếu phải chìm trong bóng tối một thời gian.
Comments
Post a Comment